นิทรรศการ “เครื่องประดับศรีสัชนาลัย อัตลักษณ์ภูมิปัญญา หัตถศิลป์ล้ำค่าแห่งสุโขทัย”

1,801

การทำเครื่องประดับทองสุโขทัยเป็นภูมิปัญญาไทยที่ทรงคุณค่า งานทุกชิ้นที่ผลิตออกมาถือเป็น “งานประณีตศิลป์” ที่สะท้อนให้เห็นถึงจิตวิญญาณของคนศรีสัชนาลัยโดยแท้จริง

ในทุกขั้นตอนการผลิตจะทำด้วยมือ ไม่ใช้เครื่องจักรใด ๆ เพียงใช้อุปกรณ์ที่ได้ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นเอง ได้แก่ เครื่องชั่งทอง โต๊ะทำทอง เครื่องพ่นไฟ เครื่องตีทอง เครื่องรีดทอง เครื่องในการชักลวด เครื่องมือแกะทอง เครื่องมือสำหรับตัดทอง เครื่องช่วยจับทอง เครื่องมือที่ช่วยประกอบส่วนต่างๆ และ วัสดุอื่น ๆ เช่น เพชร พลอย ที่นำมาตกแต่งทองให้สวยงามมากยิ่งขึ้น

ภายในงาน มีการจัดแสดงเครื่องประดับเงิน และ เครื่องประดับทอง จากผู้ประกอบการรายสำคัญของจังหวัดสุโขทัย ซึ่งแต่ละชุดมีความวิจิตรตระการตา

บ้านทองสมสมัย

ชุดสร้อยคอมารตี ประกอบด้วย สร้อยคอ จี้ สร้อยข้อมือ และต่างหู

ร้านทองนันทนา

ชุดกมลกาญจน์ ประกอบด้วย สร้อยคอ กำไล แหวน และต่างหู
ชุดโบว์ทอง ประกอบด้วย สร้อยคอ และสร้อยข้อมือ

ร้านลำตัดเงินโบราณ

ชุดพรทิพย์ ประกอบด้วย สร้อยคอ สร้อยข้อมือ และต่างหู
ชุดผกากรอง ประกอบด้วย สร้อยคอ และต่างหู

นอกจากนี้ ยังมีชุดเชี่ยนหมาก ชุดกรวดน้ำ กระเป๋าเงิน ข้อมือ และเข็มขัด เป็นต้น

ทางพิพิธภัณฑ์ได้จัดมุมหนังสือที่เกี่ยวกับเครื่องประดับสุโขทัย

ไม่ว่าจะเป็นหนังสือด้านศิลปวัฒนธรรม การออกแบบดีไซน์ ประวัติความเป็นมา เทคนิคและกระบวนการผลิต รวมถึงการศึกษาวิจัยในรูปแบบวิทยานิพนธ์ที่มีการต่อยอดองค์ความรู้ต่าง ๆ ให้ได้ศึกษาค้นคว้าอีกด้วย

อีกทั้ง ได้รวบรวมองค์ความรู้การทำทองสุโขทัยที่มีมาแต่โบราณ เริ่มตั้งแต่การหลอมทอง การตีทอง การประดิษฐ์ลวดลาย ไม่ว่าจะเป็นการถักทอง การขึ้นปี๊บ การขึ้นลูกประคำ การขึ้นเม็ดมะยม เป็นต้น รวมไปถึงการถม การลงยา การฉลุลายต่าง ๆ ที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ความเป็นสุโขทัย

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดง “ชุดผ้าซิ่นตีนจกเก้าลาย” เอกลักษณ์ของชาวไทยพวน

ที่สื่อถึงความเป็นมาของผ้าทอลายโบราณ ซึ่งผ้าซิ่นตีนจกเก้าลายนี้ เป็นผ้าที่ใช้ในพิธีบวชนาคด้วยขบวนช้าง ผ้าที่ใช้ในพิธีแต่งงาน ล้วนเป็นเอกลักษณ์ผ้าทอมือของชาวไทยพวน บ้านหาดเสี้ยว จังหวัดสุโขทัย ที่สืบทอดต่อกันมานับร้อยๆ ปี โดยครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์สิ่งจัดแสดงจากสาธรพิพิธภัณฑ์ผ้าทองคำ


หากคุณสนใจชมนิทรรศการ “เครื่องประดับศรีสัชนาลัย อัตลักษณ์ภูมิปัญญา หัตถศิลป์ล้ำค่าแห่งสุโขทัย” นิทรรศการทองสุโขทัย สามารถเข้าชมได้ที่พิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) อาคารไอทีเอฟ – ทาวเวอร์ ชั้น 2 เปิดบริการวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.30 – 16.30 น. เปิดให้เข้าชมวันนี้ – 30 เมษายน 2565

เครื่องประดับศรีสัชนาลัย อัตลักษณ์ภูมิปัญญา หัตถศิลป์ล้ำค่าแห่งสุโขทัย

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.