สัมภาษณ์พิเศษ ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยทองคำ – ดัชนีทองคำ พ.ค.66

559

เกาะติดทิศทางราคาทองคำและดัชนีทองคำ พ.ค.66

สัมภาษณ์พิเศษ ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ

ดัชนีทองคำ เดือน พ.ค.ขยับขึ้นเล็กน้อย นักลงทุนยังลังเลหลังราคาเคลื่อนไหวผันผวน ส่วนยอดขายทองรูปพรรณดิ่ง หลังราคาพุ่งแรง

ดำเนินรายการโดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

รับชมคลิป เกาะติดทิศทางราคาทองคำและดัชนีทองคำ พ.ค.66

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวกับ GoldAround ว่า

ภาพรวมราคาทองคำ ยังคงเคลื่อนไหวผันผวน แต่ยังคงได้แรงหนุนจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ ปัญหาการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ปัญหาวิกฤตธนาคาร และเรื่องความกังวลเรื่องของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะแนวนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไปจนถึงสิ้นปี หลังจากที่แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อลดลงต่อเนื่อง

“ปัจจัยทั้งหมด ทำให้ในบางช่วงราคาทองคำจะปรับลดลงมา แต่ยังมีแรงซื้อคอยหนุนให้ราคาทองคำยังเคลื่อนไหวเหนือ $2,000 ขณะที่ ราคาทองคำไทยยังเคลื่อนไหวยังยืนเหนือ 32,000 บาท อย่างไรก็ดี แนวโน้มระยะยาวยังมองว่าทองคำยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น” ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี การที่ราคาทองคำในประเทศได้ปรับตัวสูงขึ้นมายืนเหนือ 32,000 บาท ได้ส่งผลกระทบต่อการค้าทองรูปพรรณในประเทศอย่างมาก

โดยเฉพาะตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ราคาทองคำได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเร็วและแรง โดยได้แรงหนุนจากปัญหาวิกฤตธนาคารในสหรัฐฯ ทำให้ยอดการ ซื้อ-ขาย ทองรูปพรรณ หดตัวมาอย่างต่อเนื่อง และยังมีแนวโน้มที่จะหดตัว เพราะในช่วงเดือน พ.ค. และ มิ.ย. เป็นช่วงเปิดเทอม

ประกอบกับเรื่องของสภาวะเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมยังฟื้นตัวไม่มาก คงต้องมาดูว่า ในช่วงวันเข้าพรรษายอดขายจะกระเตื้องขึ้นหรือไม่ มิฉะนั้นผู้ประกอบการจะต้องวางแผนการรับมือวิกฤตที่เกิดขึ้นกันต่อไป

โดย ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ ได้กล่าวถึง ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำประจำเดือน พ.ค.66

ดัชนีปรับเพิ่มขึ้น 0.16 จุด หรือ คิดเป็น 0.24% จากเดือน เม.ย. จากระดับ 65.14 จุด มาอยู่ที่ระดับ 65.30

โดยปัจจัยที่ทำให้ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้น มีสาเหตุมาจากความต้องการซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อในสหรัฐฯ สถานการณ์สถาบันการเงินของสหรัฐฯ ความกังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย และนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED)

จากการสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 369 ราย ถึงความต้องการซื้อทองคำในช่วงเดือน พ.ค. 135 ราย หรือเทียบเป็น 37% ไม่แน่ใจว่าจะซื้อทองคำหรือไม่ อีก 126 ราย หรือเทียบเป็น 34% ระบุไม่ซื้อทองคำ และ 108 ราย หรือเทียบเป็น 29% จะซื้อทองคำ

ขณะที่ ผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ และ ผู้ประกอบกิจการนายหน้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำ 13 ราย 7 ราย หรือเทียบเป็น 54% เชื่อว่าราคาทองคำในเดือนนี้จะเพิ่มขึ้น อีก 3 ราย หรือเทียบเป็น 23% คาดว่าจะลดลง ที่เหลือ 3 ราย หรือเทียบเป็น 23% คาดว่าใกล้เคียงกับราคาทองคำในเดือน เม.ย.

ส่วนการคาดการณ์ราคาทองคำในเดือน พ.ค.66 gold spot ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 1,932 – 2,070 ดอลลาร์ ทองคำแท่ง 96.5% ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 31,500 – 33,100 บาท ส่วนค่าเงินบาท ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 33.54 – 34.76 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่วนกลยุทธ์การลงทุน มองว่าระยะสั้นหากราคาทองแกว่งตัวในลักษณะทรงตัว ยังมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้ แต่หากไม่สามารถผ่านแนวต้านใดแนวต้านหนึ่งได้ อาจมีแรงเทขายทำกำไรออกมา โดยแนะนักลงทุนแบ่งทองคำออกขายทำกำไร เมื่อราคาปรับตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้าน เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในสถานการณ์ที่ราคาทองยังคงมี

ที่มา : goldaround.com

Comments are closed.