สัมภาษณ์ ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผอ.ศูนย์วิจัยทองคำ-ดัชนีทองคำ ก.พ.67

577

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวว่า

ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ ประจำเดือน ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือน ม.ค. โดยได้แรงหนุนจากแรงซื้อช่วงเทศกาลตรุษจีน เงินบาทอ่อนค่าหนุนราคาทองคำในประเทศ

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ราคาทองคำในประเทศยังอยู่เหนือ 34,000 บาท ทำให้ความต้องการซื้อทองคำลดลง แต่เชื่อว่าหากว่าราคาปรับลดลงมาต่ำกว่า 34,000 บาท หรือ ลงมาแถว 33,800 บาท จะมีการเข้าซื้อทองคำมากขึ้น

ส่วนมุมมองการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ gold spot หลังจากมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด อาจจะเลื่อนการปรับลดดอกเบี้ยออกไปนั้น กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ และผู้ประกอบกิจการนายหน้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำ ก็ยังมองว่าราคาทองคำใน เดือน ก.พ. จะปรับลดลงจากเดินที่ผ่านมาไม่มาก

แต่โอกาสที่ราคาทองคำจะปรับขึ้นก็ต้องยืดเวลาออกไปเช่นกัน โดยต้องมารอดูนโยบายของเฟด ว่าจะเริ่มหันมาลดดอกเบี้ยในช่วงเวลาใด

ทั้งนี้ การคาดการณ์กรอบราคาทองคำในเดือน ก.พ. ราคาทองคำ gold spot ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 1,986 – 2,068 ดอลลาร์

ขณะที่ ราคาทองคำแท่งในประเทศความบริสุทธิ์ 96.5% ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 33,800 – 34,800 บาท ส่วนค่าเงินบาท ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 34.98 – 36.20 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ค้าทองคำรายใหญ่ให้ความเห็นว่า ราคาทองคำในเดือน ก.พ. จะยังคงเคลื่อนไหวภายในกรอบเป็นลักษณะ sideways เพื่อรอดูความชัดเจนของทิศทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ยังมีความไม่แน่นอน ส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกมีความผันผวนตามไปด้วย

ทั้งนี้ ราคาทองคำในประเทศถือว่าทำงานดีต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปีก่อนหน้า ทั้งนี้หากจะมาดูในรายละเอียด จะเห็นได้ว่ามีช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. เท่านั้น ที่ราคาได้ปรับลดลง

ซึ่งในปีนี้ก็เช่นกัน นักลงทุนยังคาดการณ์ว่า ในช่วงหลังเทศกาลตรุษจีน ราคาทองคำน่าจะปรับลดลง เพื่อเปิดโอกาสให้เข้าซื้อสะสม ซึ่งในส่วนของผู้ประกอบการก็คาดว่า หากราคาปรับลดลงมาบ้างก็ อาจจะดันยอดขายในช่วงสงกรานต์ให้เพิ่มมากขึ้นได้

ที่มา : goldaround.com

Comments are closed.