นักลงทุนมองราคาทองคำในสัปดาห์หน้าเป็นบวกต่อเนื่อง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาทองคำยังคงใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา (26-30 สิงหาคม 2562)

397

ทิศทางราคาทองคำในประเทศรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 26 – 30 สิงหาคม 2562 จากการสำรวจ GRC Gold Survey โดย ศูนย์วิจัยทองคำ

มีนักลงทุนทองคำเข้าร่วมตอบแบบสำรวจ จำนวน 294 ราย ในจำนวนนี้มี 151 ราย หรือเทียบเป็น 51% คาดว่าราคาทองคำในประเทศของสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 58 ราย หรือเทียบเป็น 20% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 85 ราย หรือเทียบเป็น 29% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับ 12 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ ในจำนวนนี้มี 3 ราย หรือเทียบเป็น 25% คาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 4 ราย หรือเทียบเป็น 33% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 5 ราย หรือเทียบเป็น 42% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

สถานการณ์ราคาทองคำ

ราคาทองคำแท่งในประเทศ 96.5% ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 21,800 – 22,050 บาท ต่อบาททองคำ โดยราคาทองคำปิดอยู่ที่ระดับ 22,050 บาท ต่อบาททองคำ ปรับลดลง 100 เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  1. คณะบริหารของนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยันว่ากำลังศึกษาการลดภาษีเงินได้ และภาษีกำไรจากการขายหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ เพื่อหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ระยะยาว ซึ่งอาจจะมีการเปิดเผยในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งปี 2020 แต่จะไม่ได้เตรียมดำเนินการเพื่อต้านความอ่อนแอทางเศรษฐกิจใดๆในขณะนี้
  2. การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในช่วงถัดไป โดยเฉพาะรายงานประมาณการครั้งสุดท้าย GDP ไตรมาส 2/2019 เพื่อแสดงสถานะทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ซึ่งในช่วงหลังเริ่มส่งสัญญาณเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง
  3. การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นสหรัฐฯ รวมไปถึงตลาดโลก และสินทรัพย์เสี่ยง หลังจากมีแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุน เพราะความไม่แน่นอนของสงครามการค้ายังคงกดดันตลาดหุ้นโลก
  4. ความคืบหน้าการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังคณะกรรมาธิการยุโรปปฏิเสธข้อเรียกร้อง Backstop ของอังกฤษ ขณะที่อังกฤษไม่ได้มีการเสนอทางเลือกอื่นๆ ให้ทาง EU

ขอขอบคุณผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ

  1. บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด
  2. บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด
  3. บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ ฟิวเจอร์ จำกัด
  4. บริษัท ออสสิริส จำกัด
  5. บริษัท จีที โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด
  6. บริษัท ที. ดี. ซี. โกลด์ จำกัด
  7. บริษัท แอลซีเอช บูลเลี่ยน จำกัด
  8. บริษัท ชายนิ่ง โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด
  9. บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ส์ เทรด จำกัด
  10. บริษัท ทองภัทรโกลด์ แอนด์ ซิลเวอร์ จำกัด
  11. บริษัท เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ จำกัด
  12. บริษัท ห้างขายทอง ทองใบเยาวราช (1988) จำกัด

และขอขอบคุณนักลงทุนทองคำ ผู้ร่วมตอบแบบสอบถามทุกท่าน

 

Comments are closed.