สัมภาษณ์ ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผอ.ศูนย์วิจัยทองคำ-ดัชนีทองคำ ก.ย.66

1,141

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวถึงดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ ก.ย.66 ว่า

ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำประจำเดือน ก.ย.66 อยู่ที่ระดับ 57.69 เพิ่มขึ้นจากเดือน ส.ค. ที่ระดับ 56.26 จุด หรือเพิ่มขึ้น 1.43 จุด คิดเป็น 2.55%

ปัจจัยที่ทำให้ดัชนีฯ ปรับขึ้นมีจากเงินบาทอ่อนค่าหนุนราคาทองในประเทศปรับเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดอ่อนค่าแตะใกล้ๆ 36 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้ราคาทองคำแท่งเบรกกรอบ sideway แถว 32,400 บาท ขึ้นมาได้ มายืนเหนือ 32,600 บาท และพยายามขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดเดิมที่ 32,850 และ 33,000 บาท ตามลำดับ ซึ่งมีโอกาสเป็นได้แต่ต้องรอดูว่าราคาทองคำ spot จะมีการย่อตัวลงไปแถว 1,920 ดอลลาร์ อีกหรือไม่ ซึ่งช่วงนี้ถือว่านักลงทุนทองคำแท่งได้เปรียบจากเงินบาทที่อ่อนค่า และ ราคาทองคำ spot อยู่ในช่วงปรับตัวเพิ่มขึ้น

ขณะที่ นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) เริ่มผ่อนคลาย มีแนวโน้มที่เฟดจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม FOMC เดือน ก.ย. ที่จะเสร็จสิ้นในช่วงดึกคืนวันพุธที่ 20 ก.ย. และอาจจะไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยไปได้มากกว่านี้ โดยอาจจะขึ้นอีกครั้งเดียว เพราะสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกเริ่มจะส่งผลจากการที่ใช้ภาวะดอกเบี้ยสูงมาเป็นเวลานาน ทำให้เศรษฐกิจมีความฝืดเคืองมากขึ้น

แต่ยังต้องจับตาว่าการที่เฟดจะยังคงดอกเบี้ยในระดับสูงไปเป็นเวลานาน จะสามารถดันให้ราคาทองคำ spot กลับขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดเดิมแถว 2,080 ดอลลาร์ ได้หรือไม่

ทั้งนี้ แม้ว่าราคาทองคำจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่จากการสอบถามความต้องการซื้อทองคำในช่วงเดือน ก.ย. จากกลุ่มตัวอย่าง 324 ราย พบว่า 168 ราย หรือเทียบเป็น 52% ยังคงต้องการซื้อทองคำ อีก 96 ราย หรือเทียบเป็น 30% จะไม่ซื้อทองคำ ที่เหลือ 60 ราย หรือเทียบเป็น 18% ไม่แน่ใจว่าจะซื้อทองคำในเดือนนี้หรือไม่

เมื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ และ ผู้ประกอบกิจการนายหน้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำ จำนวน 13 ราย 7 ราย หรือเทียบเป็น 54% เชื่อว่าราคาทองคำในเดือน ก.ย. จะปรับตัวเพิ่มขึ้น อีก 4 ราย หรือเทียบเป็น 31% คาดว่าจะใกล้เคียงกับราคาทองคำในเดือนที่ผ่านมา ที่เหลือ 2 ราย หรือเทียบเป็น 15% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง

ทั้งนี้ ผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ คาดว่าราคาทองคำ spot เดือน ก.ย. จะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,880 – 1,975 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ราคาทองคำแท่งในประเทศความบริสุทธิ์ 96.5% จะเคลื่อนไหวในกรอบ 31,600 – 32,800 บาท

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ ยังได้กล่าวถึงการจัดงาน Thailand Gold Forum ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในงาน บางกอกเจมส์ แอนด์ จิวรี่ ว่า

เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่ทาง World Gold Council หรือ สภาทองคำโลก ได้มาจัดงานสัมมนาในเมืองไทย ซึ่งถือว่าเป็นงานระดับโลกในวงการค้าทองคำ และถือเป็นสิ่งที่ดีที่ทางสภาทองคำโลกได้เห็นโอกาสในการเติบโตของตลาดทองคำของไทย โดยเฉพาะประมาณการซื้อขายในฟิวเจอร์ส ทั้ง gold online หรือ gold future ที่อยู่ในตลาด TFEX ซึ่งเป็นตลาดที่ประสบความสำเร็จสูง เมื่อเทียบกับตลาดในสิงคโปร์ และฮ่องกง ซึ่งก็น่าจะมาจากการประสานงานที่ดีระหว่างผู้ค้าทองคำ กับทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทำให้ตลาดฟิวเจอร์ส พัฒนาไปได้ด้วยดี

ทั้งนี้ ในอนาคตทางสมาคมค้าทองคำก็คาดว่าทางสภาทองคำโลก จะให้ความสนใจเข้ามาจัดงามสัมมนาในลักษณะนี้เพิ่มเติมอีก

ที่มา : goldaround.com

Comments are closed.