ผู้เชี่ยวชาญ-นลท. เชื่อมั่นทองคำสัปดาห์หน้ายังเป็นบวก จากปัจจัย สงคราม-ศก.โลก

1,741

| GRC Gold Survey 28 มี.ค. – 1 เม.ย.65 |

ผลสำรวจมุมมองต่อทิศทางราคาทองคำในประเทศรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 28 มี.ค. – 1 เม.ย.65 จากการสำรวจ GRC Gold Survey โดย ศูนย์วิจัยทองคำ

14 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ

ในจำนวนนี้มี 8 ราย หรือเทียบเป็น 57% คาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 2 ราย หรือเทียบเป็น 14% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 4 ราย หรือเทียบเป็น 29% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับนักลงทุนทองคำ ได้เข้าร่วมตอบแบบสำรวจ

จำนวน 319 ราย ในจำนวนนี้มี 206 ราย หรือเทียบเป็น 64% คาดว่าราคาทองคำในประเทศของสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 69 ราย หรือเทียบเป็น 22% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 44 ราย หรือเทียบเป็น 14% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

GRC Gold Survey
GRC Gold Survey

สถานการณ์ราคาทองคำ

ราคาทองคำแท่งในประเทศ 96.5% ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 30,450 – 31,100 บาท ต่อบาททองคำ โดยราคาทองคำปิดอยู่ที่ระดับ 31,050 บาท ต่อบาททองคำ ปรับเพิ่มขึ้น 700 เมื่อเปรียบเทียบกับราคาปิดของสัปดาห์ก่อนหน้า (สัปดาห์ก่อนหน้าปิดที่ 30,350 บาท) ดูรายงาน GRC ฉบับก่อนหน้า

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

1. สงครามยูเครน-รัสเซีย มีสัญญาณตึงเครียดมากขึ้น โดยสหรัฐฯ และกลุ่มนาโตจะตอบโต้รัสเซีย หากรัสเซียมีการโจมตียูเครนด้วยอาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพ

2. การออกมาให้ความเห็นจากประธาน FED สาขาต่าง ๆ ซึ่งเป็นผลจากที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ออกมาส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50% ในการประชุมรอบถัดไป

3. การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าจะมีทิศทางเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างไร ซึ่งตลาดเชื่อว่า กนง.ยังคงดอกเบี้ยนโยบายในระดับเดิม

4. รายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค, ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร, อัตราการว่างงาน, ข้อมูลการจ้างงานภาคเอกชน, ดัชนี PMI และ ISM ภาคการผลิตเดือน มีนาคม 2565, รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคล, ดัชนีราคา PCE Price Index เดือน กุมภาพันธ์ 2565 และข้อมูลจีดีพีไตรมาส 4/2564

ขอขอบคุณ ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำ และ นักลงทุนทองคำ ที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจทุกท่าน

บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ ฟิวเจอร์ จำกัด

บริษัท ออสสิริส จำกัด

บริษัท จีที โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

บริษัท ที. ดี. ซี. โกลด์ จำกัด

บริษัท แอลซีเอช บูลเลี่ยน จำกัด

บริษัท ชายนิ่ง โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ส์ เทรด จำกัด

บริษัท ทองภัทรโกลด์ แอนด์ ซิลเวอร์ จำกัด

บริษัท เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ จำกัด

บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด

บริษัท ห้างขายทอง ทองใบเยาวราช (1988) จำกัด

บริษัท ห้างค้าทองหลูยู่ฮวด จำกัด

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.