ผลสำรวจมุมมองต่อทิศทางราคาทองคำ รายสัปดาห์ วันที่ 22 – 26 เม.ย.67

2,526

ผลสำรวจมุมมองต่อทิศทางราคาทองคำในประเทศรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 22-26 เม.ย.67 จากการสำรวจ GRC Gold Survey โดย ศูนย์วิจัยทองคำ

14 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ ในจำนวนนี้มี 6 ราย หรือเทียบเป็น 43% คาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 3 ราย หรือเทียบเป็น 21% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 5 ราย หรือเทียบเป็น 36% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับนักลงทุนทองคำ ได้เข้าร่วมตอบแบบสำรวจ จำนวน 355 ราย ในจำนวนนี้มี 270 ราย หรือเทียบเป็น 76% คาดว่าราคาทองคำในประเทศของสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 56 ราย หรือเทียบเป็น 16% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 29 ราย หรือเทียบเป็น 8% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

GRC Gold Survey
GRC Gold Survey

สถานการณ์ราคาทองคำ

ราคาทองคำแท่งในประเทศ 96.5% ตามประกาศ สมาคมค้าทองคำ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 41,000 – 42,000 บาท ต่อบาททองคำ โดยราคาทองคำปิดอยู่ที่ระดับ 41,700 บาท ต่อบาททองคำ เพิ่มขึ้น 950 เมื่อเปรียบเทียบกับราคาปิดของสัปดาห์ก่อนหน้า (สัปดาห์ก่อนหน้าปิดที่ 40,750 บาท) ดูรายงาน GRC ฉบับก่อนหน้า

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

1. สถานการณ์ในตะวันออกกลาง ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง จากความวิตกเกี่ยวกับการโจมตีตอบโต้ระหว่างอิหร่าน และอิสราเอล ได้กระตุ้นแรงซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

2. การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คาดการณ์ว่า BOJ จะเดินหน้าปรับลดการกระตุ้นด้านการเงิน หากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของญี่ปุ่นเคลื่อนตัวใกล้ระดับ 2% ตามที่ BOJ คาดการณ์ไว้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นการส่งสัญญาณว่า BOJ อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้

3. รายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ ยอดขายบ้านใหม่, ยอดขายบ้านที่รอปิดการขายของเดือน มีนาคม 2567, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต และ ภาคการบริการขั้นต้น เดือน เมษายน 2567 จากเอสแอนด์พี โกลบอล, รายงานตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานรายสัปดาห์, การประมาณการเบื้องต้น GDP ไตรมาส 1/2567 รวมถึงดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE)  โดยดัชนีดังกล่าวเป็นข้อมูลเงินเฟ้อสำคัญตัวสุดท้ายก่อนที่ FED จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 1 พฤษภาคม 2567

ขอขอบคุณ ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำ และ นักลงทุนทองคำ ที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจทุกท่าน

บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ ฟิวเจอร์ จำกัด

บริษัท ออสสิริส จำกัด

บริษัท จีที โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

บริษัท ที. ดี. ซี. โกลด์ จำกัด

บริษัท แอลซีเอช บูลเลี่ยน จำกัด

บริษัท ชายนิ่ง โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ส์ เทรด จำกัด

บริษัท ทองภัทรโกลด์ แอนด์ ซิลเวอร์ จำกัด

บริษัท เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ จำกัด

บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด

บริษัท ห้างขายทอง ทองใบเยาวราช (1988) จำกัด

บริษัท ห้างค้าทองหลูยู่ฮวด จำกัด

Comments are closed.