นักลงทุนยังคงมองราคาทองคำในสัปดาห์หน้าปรับตัวเพิ่มขึ้น ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา (24 – 28 มิถุนายน 2562)

453

ทิศทางราคาทองคำในประเทศรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 24 – 28 มิถุนายน 2562 จากการสำรวจ GRC Gold Survey โดย ศูนย์วิจัยทองคำ

มีนักลงทุนทองคำเข้าร่วมตอบแบบสำรวจ จำนวน 285 ราย ในจำนวนนี้มี 152 ราย หรือเทียบเป็น 53% คาดว่าราคาทองคำในประเทศของสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 82 ราย หรือเทียบเป็น 29% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 51 ราย หรือเทียบเป็น 18% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับ 12 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ ในจำนวนนี้มี 4 ราย หรือเทียบเป็น 33% คาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 3 ราย หรือเทียบเป็น 25% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 5 ราย หรือเทียบเป็น 42% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สถานการณ์ราคาทองคำ และปัจจัยที่ต้องติดตาม

ราคาทองคำแท่งในประเทศ 96.5% ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาปิดที่ระดับ 20,350 บาท ต่อบาททองคำ ปรับเพิ่มขึ้น 500 เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า โดยในสัปดาห์ถัดไปมีปัจจัยที่ต้องติดตาม ดังนี้

  1. การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนอาจเริ่มขึ้นอีกครั้งในวันที่ 25 มิ.ย. 2562 ก่อนการประชุมสุดยอดของผู้นำ G20 ซึ่งคาดว่าสหรัฐฯ ต้องการการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในการเจรจาการค้ากับจีน ซึ่งการเจรจาดังกล่าวอาจช่วยลดความตึงเครียดของสงครามการค้าได้
  2. ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียระบุว่า เขาพร้อมจัดการเจรจากับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ในการประชุมสุดยอด G20 ณ เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น
  3. การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เช่น ประมาณการครั้งสุดท้าย GDP ไตรมาส 1/2019, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐานเดือน พ.ค., ดัชนีการใช้จ่ายส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE) เดือน พ.ค. เพื่อประเมินแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ
  4. สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่าน กำลังเกิดความหวั่นวิตกหากยกระดับเป็นการเผชิญหน้ากันทางทหาร หลังอิหร่านยิงโดรนลาดตะเวนของกองทัพเรือสหรัฐฯ ตก

ขอขอบคุณผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ

  1. บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด
  2. บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด
  3. บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ ฟิวเจอร์ จำกัด
  4. บริษัท ออสสิริส จำกัด
  5. บริษัท จีที โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด
  6. บริษัท ที. ดี. ซี. โกลด์ จำกัด
  7. บริษัท แอลซีเอช บูลเลี่ยน จำกัด
  8. บริษัท ชายนิ่ง โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด
  9. บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ส์ เทรด จำกัด
  10. บริษัท ทองภัทรโกลด์ แอนด์ ซิลเวอร์ จำกัด
  11. บริษัท เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ จำกัด
  12. บริษัท ห้างขายทอง ทองใบเยาวราช (1988) จำกัด

และขอขอบคุณนักลงทุนทองคำ ผู้ร่วมตอบแบบสอบถามทุกท่าน

Comments are closed.