นักลงทุนคาดราคาทองคำในสัปดาห์หน้าเป็นขาลง ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยังมองเป็นบวก (15 – 19 เมษายน 2562)

467

ทิศทางราคาทองคำในประเทศรายสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 15 – 19 เมษายน 2562 จากการสำรวจ GRC Gold Survey โดย ศูนย์วิจัยทองคำ

มีนักลงทุนทองคำเข้าร่วมตอบแบบสำรวจ จำนวน 323 ราย ในจำนวนนี้มี 93 ราย หรือเทียบเป็น 29% คาดว่าราคาทองคำในประเทศของสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 132 ราย หรือเทียบเป็น 41% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 98 ราย หรือเทียบเป็น 30% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับ 12 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ ในจำนวนนี้มี 7 ราย หรือเทียบเป็น 58% คาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 3 ราย หรือเทียบเป็น 25% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 2 ราย หรือเทียบเป็น 17% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สถานการณ์ราคาทองคำ และปัจจัยที่ต้องติดตาม

ราคาทองคำแท่งในประเทศ 96.5% ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาปิดที่ระดับ 19,500 บาท ต่อบาททองคำ ไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า โดยในสัปดาห์ถัดไปมีปัจจัยที่ต้องติดตาม ดังนี้

  1. ปริมาณการซื้อขายทองคำของไทย อาจเบาบางลงในระหว่างวันที่ 15 – 16 เมษายน 2562 เนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุนของไทยปิดทำการเนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ ขณะที่ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) หรือ TFEX ปิดทำการในวันดังกล่าวด้วยเช่นกัน
  2. ความคืบหน้าในเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งเจ้าหน้าที่เจรจาการค้าระดับสูงจากสหรัฐฯ และจีนได้หารือในประเด็นที่ยังเหลืออยู่ผ่านทางโทรศัพท์ นอกจากนี้จึงแนะนำให้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2019 ของจีน
  3. ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่จะเก็บภาษีรอบใหม่ต่อสินค้าที่นำเข้าจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) โดยจะเริ่มเจรจาการค้าอย่างเป็นทางการระหว่างสหรัฐฯ และ EU อีกครั้ง
  4. เจรจาการค้าระหว่างญี่ปุ่น และสหรัฐฯ จะกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 16 เมษายน 2562 ณ กรุงวอชิงตันดีซี เพื่อหาวิธีจัดการกับความกังวลของสหรัฐฯ เกี่ยวกับยอดเกินดุลจำนวนมากของญี่ปุ่น

ขอขอบคุณผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ

  1. บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด
  2. บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด
  3. บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ ฟิวเจอร์ จำกัด
  4. บริษัท ออสสิริส จำกัด
  5. บริษัท จีที โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด
  6. บริษัท ที. ดี. ซี. โกลด์ จำกัด
  7. บริษัท แอลซีเอช บูลเลี่ยน จำกัด
  8. บริษัท ชายนิ่ง โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด
  9. บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ส์ เทรด จำกัด
  10. บริษัท ทองภัทรโกลด์ แอนด์ ซิลเวอร์ จำกัด
  11. บริษัท เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ จำกัด
  12. บริษัท ห้างขายทอง ทองใบเยาวราช (1988) จำกัด

และขอขอบคุณนักลงทุนทองคำ ผู้ร่วมตอบแบบสอบถามทุกท่าน


Comments are closed.