นักลงทุนคาดราคาทองคำในสัปดาห์หน้าเป็นเชิงลบ ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองใกล้เคียงสัปดาห์ที่ผ่านมา (21-25 ม.ค.62)

0 514

ทิศทางราคาทองคำรายสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 21-25 มกราคม 2562 จากการสำรวจ GRC Gold Survey โดย ศูนย์วิจัยทองคำ

มีนักลงทุนทองคำเข้าร่วมตอบแบบสำรวจออนไลน์ จำนวน 229 ราย ในจำนวนนี้มี 59 ราย หรือเทียบเป็น 26 % คาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 94 ราย หรือเทียบเป็น 41 % คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 76 ราย หรือเทียบเป็น 33 % คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับ 10 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ ในจำนวนนี้มี 3 ราย หรือเทียบเป็น 30 % คาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 1 ราย หรือเทียบเป็น 10 % คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 6 ราย หรือเทียบเป็น 60 % คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

สถานการณ์ราคาทองคำ และปัจจัยที่ต้องติดตาม

ราคาทองคำแท่งในประเทศ 96.5% ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาปิดที่ระดับ 19,350 บาท ต่อบาททองคำ ปรับลดลง 150 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า โดยในสัปดาห์ถัดไปมีปัจจัยที่ต้องติดตาม ดังนี้

  1. การเจรจาข้อตกลง Brexit หลังจากที่รัฐสภาอังกฤษลงมติค้านร่างข้อตกลงในการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยนักลงทุนในตลาดมีความเชื่อว่าเงื่อนไขในข้อตกลง Brexit อาจได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น คาดการณ์ว่าจะมีการลงมติในวันที่ 21 หรือ 29 มกราคม 2562
  2. คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหารือกันเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน โดยมีเป้าหมายที่จะลดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศ
  3. สภาวะชัตดาวน์ Shut Down ของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ยังยืดเยื้อ หลังจากวุฒิสภาลงความเห็นไม่อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งครอบคลุมงบการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ – เม็กซิโก

 

ขอขอบคุณผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ

1. บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด

2. บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยนแอนด์ฟิวเจอร์ส จำกัด

3. บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ฟิวเจอร์ จำกัด

4. บริษัท ออสสิริส จำกัด

5. บริษัท จีที เวลธ์แมเนจเมนท์ จำกัด

6. บริษัท จีที โกลด์บูลเลี่ยน จำกัด

7. บริษัท แอลซีเอช บูลเลี่ยน จำกัด

8. บริษัท ชายนิ่ง โกลด์บูลเลี่ยน จำกัด

9. บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ส์เทรด จำกัด

10. บริษัท ห้างขายทอง ทองใบเยาวราช (1988) จำกัด

และขอขอบคุณนักลงทุนทองคำ ผู้ร่วมตอบแบบสอบถามทุกท่าน

Leave a Reply