โพลชี้ ทั้งผู้เชี่ยวชาญ และ นลท.มองบวกทองสัปดาห์หน้า

644

| GRC Gold Survey 25-29 ต.ค.64 |

ผลสำรวจมุมมองต่อทิศทางราคาทองคำในประเทศรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค. 64 จากการสำรวจ GRC Gold Survey โดย ศูนย์วิจัยทองคำ

14 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ ในจำนวนนี้มี 7 ราย หรือเทียบเป็น 50% คาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 3 ราย หรือเทียบเป็น 21% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 4 ราย หรือเทียบเป็น 29% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับนักลงทุนทองคำ ได้เข้าร่วมตอบแบบสำรวจ จำนวน 309 ราย ในจำนวนนี้มี 168 ราย หรือเทียบเป็น 54% คาดว่าราคาทองคำในประเทศของสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 98 ราย หรือเทียบเป็น 32% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 43 ราย หรือเทียบเป็น 14% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

GOLD COIN
GOLD COIN

สถานการณ์ราคาทองคำ

ราคาทองคำแท่งในประเทศ 96.5% ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 27,950 – 28,300 บาท ต่อบาททองคำ โดยราคาทองคำปิดอยู่ที่ระดับ 28,300 บาท ต่อบาททองคำ ปรับเพิ่มขึ้น 250 เมื่อเปรียบเทียบกับราคาปิดของสัปดาห์ก่อนหน้า (สัปดาห์ก่อนหน้าปิดที่ 28,050 บาท) ดูรายงาน GRC ฉบับก่อนหน้า

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

1. ประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) โดยได้มีการคาดการณ์เงินเฟ้อในยูโรโซนที่แตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อ ECB ที่จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

2. ประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) หลังจากรายงานข้อมูลยอดการส่งออกเดือน กันยายน 2564 เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ BOJ จะนำมาพิจารณาในการเผยแพร่คาดการณ์การเติบโตรายไตรมาสฉบับใหม่ ที่จะมีการประชุมกำหนดนโยบายปลายเดือนนี้

3. สถานการณ์เงินเฟ้อในสหรัฐฯ โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) คาดการณ์เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเงินเฟ้อของสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้นจนถึงปีหน้า และ FED จะเริ่มปรับลดการซื้อสินทรัพย์ในเร็ว ๆ นี้ แต่จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

4. รายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสที่ 3 ของปี, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน และรายงานดัชนีราคาจากรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล Core Personal Consumption Expenditure (PCE) เดือน กันยายน 2564 รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ 

ขอขอบคุณ ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำ และ นักลงทุนทองคำ ที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจทุกท่าน

บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ ฟิวเจอร์ จำกัด

บริษัท ออสสิริส จำกัด

บริษัท จีที โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

บริษัท ที. ดี. ซี. โกลด์ จำกัด

บริษัท แอลซีเอช บูลเลี่ยน จำกัด

บริษัท ชายนิ่ง โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ส์ เทรด จำกัด

บริษัท ทองภัทรโกลด์ แอนด์ ซิลเวอร์ จำกัด

บริษัท เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ จำกัด

บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด

บริษัท ห้างขายทอง ทองใบเยาวราช (1988) จำกัด

บริษัท ห้างค้าทองหลูยู่ฮวด จำกัด

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.