|GRC Gold Survey 14-18 มิ.ย.64|ทั้งผู้เชี่ยวชาญและนักลงทุนมองราคาทองสัปดาห์หน้าเป็นลบ

774

ผลสำรวจมุมมองต่อทิศทางราคาทองคำในประเทศรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 14-18 มิ.ย.64 จากการสำรวจ GRC Gold Survey โดย ศูนย์วิจัยทองคำ

14 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ ในจำนวนนี้มี 5 ราย หรือเทียบเป็น 36% คาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 6 ราย หรือเทียบเป็น 43% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 3 ราย หรือเทียบเป็น 21% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับนักลงทุนทองคำ ได้เข้าร่วมตอบแบบสำรวจ จำนวน 324 ราย ในจำนวนนี้มี 133 ราย หรือเทียบเป็น 41% คาดว่าราคาทองคำในประเทศของสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 142 ราย หรือเทียบเป็น 44% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 49 ราย หรือเทียบเป็น 15% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ศูนย์วิจัยทองคำ
GRC Gold Survey

สถานการณ์ราคาทองคำ

ราคาทองคำแท่งในประเทศ 96.5% ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 27,650 – 28,000 บาท ต่อบาททองคำ โดยราคาทองคำปิดอยู่ที่ระดับ 27,650 บาท ต่อบาททองคำ ปรับลดลง 200 เมื่อเปรียบเทียบกับราคาปิดของสัปดาห์ก่อนหน้า (สัปดาห์ก่อนหน้าปิดที่ 27,850 บาท) ดูรายงาน GRC ฉบับก่อนหน้า

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

1. รายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ โดยเฉพาะดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือน พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งจะแสดงถึงทิศทางอัตราเงินเฟ้อด้านผู้ผลิต และทิศทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

2. สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังจากการประชุมกลุ่มประเทศ G7 โดยมีประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร่วมประชุมด้วย ซึ่งมีหัวข้อสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการรุกล้ำเหนือทะเลจีนตะวันออก และทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนได้อ้างสิทธิ์ในอาณาเขตนั้น รวมถึงการปฏิบัติต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน

3. การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ในระหว่างวันที่ 15-16 มิถุนายน 2564 โดยนักลงทุนมุ่งความสนใจต่อการส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย และดำเนินการผ่อนคลายเชิงปริมาณ รวมถึงมาตรการอื่น ๆ

4. การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันที่ 18 มิถุนายน 2564 โดยก่อนหน้านี้คณะกรรมการ BOJ ได้เห็นพ้องถึงความจำเป็นที่จะมุ่งเน้นในการรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำต่อไปในช่วงที่เศรษฐกิจยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการแพร่ระบาดของ COVID-19

ขอขอบคุณ ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำ และ นักลงทุนทองคำ ที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจทุกท่าน

บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ ฟิวเจอร์ จำกัด

บริษัท ออสสิริส จำกัด

บริษัท จีที โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

บริษัท ที. ดี. ซี. โกลด์ จำกัด

บริษัท แอลซีเอช บูลเลี่ยน จำกัด

บริษัท ชายนิ่ง โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ส์ เทรด จำกัด

บริษัท ทองภัทรโกลด์ แอนด์ ซิลเวอร์ จำกัด

บริษัท เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ จำกัด

บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด

บริษัท ห้างขายทอง ทองใบเยาวราช (1988) จำกัด

บริษัท ห้างค้าทองหลูยู่ฮวด จำกัด

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.