ทองคำเคลื่อนไหว sideway ติดตามผลการประชุมเฟดช่วงกลางสัปดาห์ (มีคลิป)

932

ประเด็นข่าวความเคลื่อนไหวสำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เกี่ยวข้องกับราคาทองคำและการลงทุนทั่วโลก คงหนีไม่พ้นเรื่องของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 10 ปี ของสหรัฐที่ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น และการประกาศใช้กฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ของสหรัฐ ที่มีชื่อว่า “American Rescue Plan Act of 2021″ วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ดร.พิบูลฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ
ดร.พิบูลฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ มองว่าหลังจากที่ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ได้ลงนามในกฎหมายดังกล่าวไปแล้ว ทำให้สร้างความเชื่อมั่นในตลาดการลงทุนมากขึ้น ดูได้จากราคาสินทรัพย์การลงทุนหลายตัวปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ “บิทคอยน์” ได้พุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ รวมถึงราคาทองคำด้วย

“แม้ว่าในช่วงแรกราคาทองคำได้ปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับสำคัญแถว 1,700 ดอลลาร์ แต่ก็ยังไม่หลุดลงไป ในทางกลับกัน มีแรงรีบาวด์ดันให้ราคาทองคำกลับขึ้นมาทดสอบแถวระดับ 1,730 ดอลลาร์ ก่อนที่จะลดลงมาเล็กน้อย ขณะที่ในเช้าวันจันทร์ราคาทองคำได้ลงมาเคลื่อนไหวแถว 1,725 ดอลลาร์ และคาดว่าราคาจะเคลื่อนไหวในลักษณะ sideway ไปจนถึงช่วงกลางสัปดาห์ที่จะมีการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด” ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่ากรอบการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในสัปดาห์นี้ จะมีแนวรับสำคัญที่ 1,700 ดอลลาร์ หากหลุดลง แนวรับต่อไปก็จะอยู่แถว 1,680 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวรับเดิม ส่วนแนวต้านก็จะอยู่ที่ 1,730 ดอลาร์ หากมีแรงหนุนมากพอ ก็อาจจะขึ้นไปทดสอบแถว 1,750 ดอลลาร์ได้

ส่วนประเด็นที่ต้องติดตามจากการประชุมของเฟดนั้น ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ฯ กล่าวว่า คงต้องดูนโยบายในการดูแลเรื่องของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวสหรัฐฯ ที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และประเด็นนี้ได้มากดดันราคาทองคำมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา โดยจะต้องดูว่าเฟดจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แม้ว่าทางนักวิเคราะห์จะคาดการณ์ล่วงหน้าว่า “เฟด” จะยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ทั้งในเรื่องนโยบายอัตราดอกเบี้ย รวมถึงเรื่องอัตราผลตอบแทนบัตรนี้ด้วย แต่ทว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง ธนาคารกลางยุโปร หรือ ECB ได้แสดงความกังวลกับเรื่องดังกล่าว และเตรียมที่จะมีมาตรการมาดูแลปัญหาดังกล่าวแล้ว ซึ่งต้องดูว่าทางเฟดจะแสดงความกังวลในเรื่องนี้หรือไม่อย่างไร

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ฯ ได้กล่าวถึงผลสำรวจความเห็นเกี่ยวกับทิศทางราคาทองคำในประเทศรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 15-19 มี.ค. 64 หรือ GRC Gold Survey ที่ดำเนินการโดย ศูนย์วิจัยทองคำว่า ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลาย ๆ สัปดาห์ที่ความเห็นของผู้ค้าทองคำรายใหญ่ กับความเห็นของนักลงทุนที่ร่วมตอบแบบสอบถาม มีความเห็นที่ไม่ตรงกัน โดยผู้ค้าทองคำ 7 รายจาก 14 ราย มองว่า ราคาจะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่นักลงทุน 195 ราย จากที่ร่วมตอบแบบสอมถาม 384 ราย มองว่าราคาทองคำจะลดลงต่อเนื่อง ทำให้ต้องมาจับตาดูว่าจะเป็นทางฝั่งผู้ค้าทองคำ หรือ นักลงทุนที่จะคาดการณ์การเคลื่อนไหวของราคาถูกต้อง

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.