|GRC Gold Survey 21-25 ก.ย. 63| ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาทองใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนยังคงลังเลในทิศทางทองคำ

0 515

ทิศทางราคาทองคำในประเทศรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 21 – 25 ก.ย. 63 จากการสำรวจ GRC Gold Survey โดย ศูนย์วิจัยทองคำ

14 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ ในจำนวนนี้มี 2 ราย หรือเทียบเป็น 14% คาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 4 ราย หรือเทียบเป็น 29% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 8 ราย หรือเทียบเป็น 57% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับนักลงทุนทองคำ ได้เข้าร่วมตอบแบบสำรวจ จำนวน 306 ราย ในจำนวนนี้มี 108 ราย หรือเทียบเป็น 35% คาดว่าราคาทองคำในประเทศของสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 104 ราย หรือเทียบเป็น 34% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 94 ราย หรือเทียบเป็น 31% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สถานการณ์ราคาทองคำ

ราคาทองคำแท่งในประเทศ 96.5% ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 28,650 – 29,000 บาท ต่อบาททองคำ โดยราคาทองคำปิดอยู่ที่ระดับ 28,650 บาท ต่อบาททองคำ ปรับลดลง 50 เมื่อเปรียบเทียบกับราคาปิดของสัปดาห์ก่อนหน้า (สัปดาห์ก่อนหน้าปิดที่ 28,700 บาท)

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

1. ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีน เมื่อกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า นายคีธ ครัช รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนไต้หวัน โดยในขณะเดียวกันจีนเริ่มทำการฝึกซ้อมจำลองสถานการณ์บริเวณช่องแคบไต้หวัน ซึ่งให้เหตุผลว่าเป็นการกระทำโดยชอบของกองทัพจีนเพื่อส่งเสริมความมั่นคง อำนาจอธิปไตย และสิทธิในอาณาเขตของจีน

2. แถลงการณ์นโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ต่อสภาคองเกรส ในประเด็นผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ  

3. การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (กนง.) ในวันที่ 23 กันยายน 2563 โดยคาดว่าจะมีการตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.50% ทั้งนี้ ความไม่แน่นอนที่สูงขึ้นทั้งจากสถานการณ์โควิด-19 และสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ อาจส่งผลต่อทิศทางการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท

ขอขอบคุณ ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ

บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ ฟิวเจอร์ จำกัด

บริษัท ออสสิริส จำกัด

บริษัท จีที โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

บริษัท ที. ดี. ซี. โกลด์ จำกัด

บริษัท แอลซีเอช บูลเลี่ยน จำกัด

บริษัท ชายนิ่ง โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ส์ เทรด จำกัด

บริษัท ทองภัทรโกลด์ แอนด์ ซิลเวอร์ จำกัด

บริษัท เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ จำกัด

บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด

บริษัท ห้างขายทอง ทองใบเยาวราช (1988) จำกัด

บริษัท ห้างค้าทองหลูยู่ฮวด จำกัด

และขอขอบคุณนักลงทุนทองคำ ผู้ร่วมตอบแบบสอบถามทุกท่าน

Leave a Reply